Đây là những mật khẩu dở tệ được sử dụng nhiều nhất năm 2018

Đây là những mật khẩu dở tệ được sử dụng nhiều nhất năm 2018

“123456” và “password” vẫn là những mật khẩu dở tệ nhất trong 5 năm liên tiếp. Liệu bạn có dùng 1 trong những mật khẩu dở tệ dưới đây.
Như thường lệ, mới đây SplashData đã công bố danh sách các mật khẩu dở tệt nhất hàng năm, nó có nguồn gốc từ hơn 5 triệu mật khẩu bị rò rỉ trên internet trong năm nay. Giống như những năm trước, 2018 đã chứng kiến nhiều vụ hack dữ liệu lớn, nhưng nhiều người vẫn sử dụng các mật khẩu dễ đoán cho tài khoản trực tuyến của họ.
Năm thứ 5 liên tiếp, “123456” và “password” là 2 mật khẩu dở tệ phổ biến nhất. Ngoài ra còn có các từ mới cũng dở tệ như: “111111”, “sunshine”, “princess”, “666666”, “654321”, và “donald” (xếp thứ 23). Giám đốc điều hành SplashData – Morgan Slain chia sẻ: “Tin tặc thường sử dụng tên người nổi tiếng, các thuật ngữ phổ biến, các số đếm đơn giản… để xâm nhập vào tài khoản trực tuyến của người dùng bởi họ biết rất nhiều người sử dụng các từ dễ nhớ này”.
day-la-nhung-mat-khau-do-te-duoc-su-dung-nhieu-nhat-nam-2018
Danh sách 25 mật khẩu phổ biến nhất năm 2018:
1. 123456 (Xếp hạng không thay đổi so với năm ngoái)
2. password (Không thay đổi)
3. 123456789 (Lên 3)
4. 12345678 (Xuống 1)
5. 12345 (Không thay đổi)
6. 111111 (Mới)
7. 1234567 (Lên 1)
8. sunshine (Mới)
9. qwerty (Xuống 5)
10. iloveyou (Không thay đổi)
11. princess (Mới)
12. admin (Xuống 1)
13. welcome (Xuống 1)
14. 666666 (Mới)
15. abc123 (Không thay đổi)
16. football (Xuống 7)
17. 123123 (Không thay đổi)
18. monkey (Xuống 5)
19. 654321 (Mới)
20. !@ # $%^&* (Mới)
21. charlie (Mới)
22. aa123456 (Mới)
23. donald (Mới)
24. password1 (Mới)
25. qwerty123 (Mới)
Không nằm trong danh sách trên nhưng các mật khẩu dở tệ cũng bao gồm tên gọi phổ biến như “daniel”, “hannah” và “thomas”; các mục ngẫu nhiên như “cookie” và “banana”; năm sinh như “1990” và “1991”; và các cụm từ đơn giản như “whatever” và “test”. Như Slain đã giải thích ở trên, việc sử dụng các cụm từ đơn giản như thế là 1 ý tưởng tồi bởi thật dễ dàng để đoán chúng là gì.
Slain hy vọng rằng việc công bố danh sách này hàng năm là nhằm cảnh báo và thuyết phục mọi người nên thực hiện các bước cần thiết để tự bảo vệ mình trên mạng.
day-la-nhung-mat-khau-do-te-duoc-su-dung-nhieu-nhat-nam-2018-h2
Tổng cộng, SplashData ước tính rằng gần 10% người dùng internet đã sử dụng ít nhất một trong số 25 mật khẩu dở tệ nhất năm nay và gần 3% cùng sử dụng một mật khẩu dở tệ, “123456”. Hầu hết 5 triệu mật khẩu đã bị rò rỉ và đánh giá trong báo cáo này đến từ người dùng ở Bắc Mỹ và Tây Âu.
Tăng cường bảo mật bằng cách nào?
SplashData cũng đưa ra khuyến cáo người dùng nên cài đặt những mật khẩu có tính bảo mật hơn sử dụng cụm 12 ký tự trở lên bao gồm các loại ký tự hỗn hợp như số, chữ thường, chữ in hoa và ký tự đặc biệt.
Bên cạnh đó, người dùng nên sử dụng các khẩu khẩu khác nhau cho mỗi tài khoản. Trong trường hợp tin tặc đánh cắp được thông tin về một tài khoản bất kỳ, người dùng sẽ không bị ảnh hưởng đến những tài khoản khác.
Trong trường hợp không nghĩ ra được một mật khẩu, người dùng có thể sử dụng các trang web tạo ra mật khẩu ngẫu nhiên. Sau khi tạo ra mật khẩu đủ mạnh, người dùng cần lưu trữ nó để tránh quên và cũng tránh bị phát hiện.
day-la-nhung-mat-khau-do-te-duoc-su-dung-nhieu-nhat-nam-2018-h3
Chính Apple cũng đã giới thiệu tính năng tự động điền mật khẩu mới trong iOS 12 từ ứng dụng bên thứ 3, nhiều dịch vụ đã phát hành bản cập nhật dành cho thiết bị di động cho phép bạn đặt chúng làm nhà cung cấp được chỉ định của Password Autofill. Trong số các dịch vụ phổ biến hơn để hỗ trợ tính năng này là 1Password, Dashlane và LastPass, tất cả đều hỗ trợ tính năng tự động điền bằng cách xác thực danh tính của bạn bằng Face ID, Touch ID hoặc mã pin riêng.
Nguồn: Macrumors

5G đang đến rất gần và đây là những điều mới nhất bạn cần biết

5G đang đến rất gần và đây là những điều mới nhất bạn cần biết

Không có gì ngăn cản cuộc cách mạng 5G, đặc biệt khi mọi người đều đang hướng tới công nghệ mạng di động mới này. Từ các nhà mạng, nhà sản xuất smartphone cho đến các công ty sản xuất chip, mọi người dường như đều muốn đẩy nhanh tiến trình thương mại hóa mạng 5G.
Chắc chắn sẽ có rất nhiều câu hỏi về mạng 5G mà nhiều người cần có câu trả lời, ví dụ như 5G là gì, nó dùng để làm gì và phục vụ cho cuộc sống thế nào? Dưới đây là một số câu trả lời.
5G là gì?
Nói 1 cách đơn giản, 5G có nghĩa là công nghệ mạng không dây thế hệ 5, trước đó là 4G. Những cái tên có 2 ký tự đó đã trở thành điểm nhấn cho các công nghệ được triển khai với tiêu chuẩn tương đương, như CDMA, GSM, HSPA, UMTS, và LTE. Tóm lại, 5G liên quan đến việc sử dụng các dải tần số cao hơn để hỗ trợ tốc độ nhanh hơn, độ trễ thấp hơn, nhiều thiết bị hơn.
5g-dang-den-rat-gan-va-day-la-nhung-dieu-moi-nhat-ban-can-biet-h2
Đương nhiên, lợi ích lớn nhất của 5G là tốc độ. Xét cho cùng, tốc độ tối đa về mặt lý thuyết của 5G là 20 Gbps, gấp 10 lần so với tốc độ 2 Gbps của modem Qualcomm Snapdragon X24 LTE. Ngay cả khi 5G chỉ kết nối với tốc độ 10 Gbps trong thế giới thực thì đó cũng là một bước tiến vượt bậc, ngang với tốc độ của Wifi 802.11 ax mới nhất.
Tuy nhiên, tốc độ chưa phải là lợi ích duy nhất mà 5G mang lại. Kết nối, giao tiếp với độ trễ thấp cũng là yếu tố quan trọng với tiêu chuẩn mới, 5G dự kiến đạt độ trễ chỉ 1 ms (mili giây). Điều này rất quan trọng, không chỉ với những trò chơi mà còn thiết bị IoT, xe thông minh. 5G cũng có thể hỗ trợ nhiều thiết bị kết nối cùng lúc, đây là một công nghệ mạng cần thiết cho sự bùng nổ các thiết bị và phương tiện kết nối mạng trong tương lai.
Nhược điểm của 5G là gì?
Nghe mọi thứ rất tốt nhưng vẫn phải có sự đánh đổi. Các dải tần số cao hơn chính là điều mà 5G yêu cầu, từ 3 đến 30 GHz, thậm chí 300 GHz, chỉ có thể kết nối ở khoảng cách gần và thậm chí dễ bị nhiễu hơn bởi thời tiết, các vật cản. Đó là lý do tại sao các nhà mạng muốn thực hiện triển khai 5G sẽ phải tạo ra nhiều ăng ten di động hơn, khoảng cách ngắn hơn.
Mặt khác, nó không phải là các ăng ten cao chót vót như những cột ăng ten 4G.
5g-dang-den-rat-gan-va-day-la-nhung-dieu-moi-nhat-ban-can-biet-h3
Với những tần số 5G thấp hơn 6 GHz, nó có thể truyền tải dữ liệu đáng tin cậy hơn ở khoảng cách xa hơn, nhưng lại không đạt được tốc độ 5G thực sự.
5G sẽ thay thế Wifi băng thông rộng?
Tốc độ cao, độ trễ thấp sẽ khiến nhiều người hỏi liệu đây có phải là tương lai của kết nối mạng băng thông rộng tại nhà hay không? Câu trả lời là “vừa có, vừa không có”. Wifi là một tiêu chuẩn riêng biệt, đang tiến lên ở một tốc độ riêng biệt và được sử dụng cho các trường hợp khác. Hiện tại, chuẩn Wifi nhanh nhất là 802.11 ax, cũng nhanh như tốc độ 5G, đo được ở mức 10 Gbps.
Xem xét giới hạn không gian, độ ổn định của nó thì 5G còn lâu mới có thể thay thế Wifi. Bạn có muốn kết nối bị gián đoạn khi thời tiết thay đổi?
5g-dang-den-rat-gan-va-day-la-nhung-dieu-moi-nhat-ban-can-biet-h4
Đối với băng thông rộng, theo 1 cách nào đó có thể xem là băng thông rộng về mặt kỹ thuật. Ngoài ra, không phải thiết bị nào cũng đủ điều kiện để trực tiếp dùng mạng 5G.
Các nhà khai thác có thể kéo cáp quang đến các trạm phát 5G, sau đó trạm phát 5G “mẹ” sẽ truyền tín hiệu tới các trạm 5G “con” để từ các trạm nhỏ này có thể chuyển tín hiệu 5G tới các thuê bao. Ở đó, các thiết bị chuyên dụng sẽ chuyển đổi tín hiệu 5G thành tín hiệu Wifi mà bất kỳ thiết bị nào cũng có thể kết nối như bình thường, ít nhất là cho đến khi mọi thiết bị đều có thể bắt trực tiếp sóng 5G. Điều đó cho thấy một hệ thống 5G sẽ phải chịu những hạn chế nhất định.
Sau thời gian sử dụng, 5G có thể thay thế Wifi ở một số trường hợp nhất định, nơi mà nó có thể phát huy hiệu quả hơn. Các thiết bị IoT không cần kết nối Internet liên tục có thể sử dụng 5G. Các thành phố thông minh, xe thông minh có thể dùng 5G vì nó có độ trễ thấp…
Điện thoại nào tương thích với 5G?
Về mặt kỹ thuật, lúc này, trên thị trường chưa có smartphone nào hỗ trợ kết nối 5G, nhưng các hãng sản xuất đã tuyên bố sẽ tung ra smartphone 5G vào đầu năm sau, ngoại trừ Apple. Đặc biệt, Motorola đã ra mắt Moto Z3 với phụ kiện Moto Mod 5G.
5g-dang-den-rat-gan-va-day-la-nhung-dieu-moi-nhat-ban-can-biet-h5
Smartphone 5G đầu tiên có thể đến từ Samsung (không phải OnePlus). Về lý thuyết, Snapdragon 855 mới ra mắt tích hợp modem X50 5G sẽ trở thành 1 tùy chọn cho các nhà sản xuất nếu muốn ra mắt smartphone 5G. Nhưng với iPhone, điều đó có thể không xảy ra trong năm 2019.
Một lý do cho việc chưa phổ biến thiết bị 5G có thể là do chi phí. Mặc dù Qualcomm đã tích hợp 5G vào chip Snapdragon 855 nhưng đó là 1 tính năng mà các nhà sản xuất phải trả thêm tiền, do đó, người dùng cũng phải trả thêm. CEO OnePlus – Pete Lau cho rằng, người dùng phải trả thêm 200-300 USD. Điều này còn chưa kể tới việc hóa đơn mạng di động 5G cao hơn so với LTE.
Khi nào chúng ta có mạng 5G?
Chắc chắn sự phổ biến sẽ không phải trong năm 2019. Hay đúng hơn, làn sóng sẽ bắt đầu với một vài gợn sóng, chỉ một số ít may mắn được trải nghiệm 5G. Nhà mạng Verizon có kế hoạch triển khai 5G từ tháng 10 năm ngoái nhưng bây giờ vẫn chưa thực hiện. AT&T đưa kế hoạch ra mắt dịch vụ 5G cho smartphone vào cuối năm nay, nhưng đến nay mọi thứ vẫn khá yên ắng, cho dù chỉ vài tuần nữa là hết năm 2018. Cả T-Mobile và Sprint đều có kế hoạch triển khai 5G vào năm sau. Mà đó là chưa kể tới các smartphone có thể tương thích mạng 5G.
Và đó cũng chỉ đang nói tới thị trường Mỹ. Các thị trường khác như Úc, Canada, Trung Quốc, Anh, Hàn Quốc đều đang thực hiện các công việc của riêng họ để triển khai 5G. Xem xét tới thời gian phổ biến mạng 4G như hiện nay, thì việc triển khai 5G rộng rãi ít nhất phải đến năm 2020, lúc đó cũng có thể kịp cho iPhone 5G.
Kết luận
Mặc dù tốc độ mạng 4G còn chưa được khai thác triệt để nhưng sự thay đổi là không thể tránh khỏi. 5G không chỉ tăng tốc độ và băng thông, nó còn sở hữu nhiều khả năng khác mà 4G không có.
5g-dang-den-rat-gan-va-day-la-nhung-dieu-moi-nhat-ban-can-biet-h6
Nhưng việc phổ biến 5G sẽ không thể nhanh chóng trong 1 năm, nó đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Chưa kể chi phí mà người tiêu dùng sẽ phải trả cho các thiết bị 5G và cả dịch vụ 5G từ các nhà cung cấp. Không nghi ngờ gì nữa, 5G sẽ sớm ra mắt nhưng nó sẽ không sớm phổ biến.
Nguồn: Slashgear

Tại sao điện thoại Samsung lên nguồn nhưng không lên màn hình

Tại sao điện thoại Samsung lên nguồn nhưng không lên màn hình

Tình trạng điện thoại Samsung mở lên nguồn nhưng không lên màn hình tuy ít khi xảy ra với người sử dụng, nhưng một khi gặp phải lỗi này, không ít người dùng hoang mang cực độ. Vậy nguyên nhân từ đâu gây ra lỗi này và cách khắc phục như thế nào mới hiệu quả?
Một khi máy cạn sạch pin, chúng ta cắm sạc vào máy thì hiển nhiên nguồn năng lượng sẽ được duy trì vĩnh viễn cho đến khi nào chúng ta còn cắm sạc. Nếu đang ở trong tình trạng bình thường, chúng ta sẽ dễ dàng bật tắt nút nguồn với một vài thao tác bấm tới bấm lui. Tuy nhiên, nếu có lỗi điện thoại lên nguồn nhưng không lên màn hình thì sao? Lỗi điện thoại Samsung mở lên nguồn nhưng không lên màn hình này thực ra đã tồn tại từ rất lâu về trước chứ không phải tới bây giờ mới có.
Biểu hiện của lỗi điện thoại mở lên nguồn nhưng không lên màn hình: Cái tên của nó đã mô tả chính xác biểu hiện rồi. Khi lỗi này xuất hiện thì cho dù bạn cắm sạc rồi bấm nút nguồn nhưng màn hình điện thoại vẫn im lìm, trơ trơ và không có biểu hiện nào hồi đáp.
tai-sao-dien-thoai-samsung-len-nguon-nhung-khong-len-man-hinh
Nguyên nhân gây ra lỗi điện thoại lên nguồn nhưng không lên màn hình
– Do các chân tiếp xúc của sạc điện thoại và cổng sạc bị bẩn. Vì đâu đâu cũng có bụi bẩn nên chuyện nó bám vào phần chân cắm tiếp xúc trên điện thoại cũng là rất phổ biến.
– Do nút nguồn bị hỏng. Thường thì có rất ít người để ý đến nguyên nhân này và chỉ chăm chăm vào lỗi phần cứng thôi. Dấu hiệu nhận biết nút nguồn hỏng là máy vẫn báo đang nhận sạc pin mà chúng ta không bật nguồn lên được.
– Nguyên nhân tiếp theo mà chúng ta có thể suy đoán là do pin. Thật vậy, pin là yếu tố quan trọng nhất và là phần không thể thiếu trong việc cung cấp năng lượng cho điện thoại vì không có pin thì điện thoại lấy điện năng ở đâu để hoạt động. Việc dùng pin theo năm tháng thì tất nhiên là nó sẽ bị xuống cấp, thời gian lưu trữ năng lượng ngày càng ngắn… đến giới hạn cuối cùng của nó thì chúng ta bật được nguồn nhưng không lên màn hình. Đa số các dòng điện thoại thông minh hiện nay đều trang bị pin rời có thể thay thế được, chỉ có Apple là dùng pin liền nên cũng khá là khó để thay thế nếu không có kinh nghiệm.
– Màn hình bị nứt, vỡ hoặc bị tác động bởi các vật nặng đè lên trên nên dù có bật nguồn được thì cũng không thể lên hình.
– Lỗi phần mềm do bạn đã cài đặt ứng dụng nào đó không tương thích đã gây xung đột và dẫn đến hiện tượng điện thoại không lên màn hình dù vẫn lên nguồn.
tai-sao-dien-thoai-samsung-len-nguon-nhung-khong-len-man-hinh-phan-mem
– Cuối cùng, có thể nguyên nhân là do main điện thoại hỏng nên không lên màn hình.
Cách fix lỗi mở điện thoại lên nguồn nhưng không lên hình
Khởi động lại điện thoại
Nếu điện thoại Samsung của bạn còn pin và vẫn lên nguồn nhưng không lên màn hình thì có thể do phần mềm đang gặp sự cố rồi. Bạn hãy thử nhấn giữ nút nguồn để khởi động lại máy. Đây là phương pháp khá hiệu quả giúp máy chạy ổn định hơn.
Sử dụng bộ sạc chính hãng và cắm sạc cho điện thoại
Khi gặp phải hiện tượng bật không lên hình thì việc đầu tiên bạn nên làm là cắm sạc pin cho điện thoại. Sau đó chờ một vài phút để thiết bị đủ năng lượng và khởi động lại máy. Bạn hãy sử dụng một bộ sạc chính hãng khác có cùng công suất với bộ sạc cũ trên thiết bị của mình, nên thay dây cáp hoặc thậm chí là đổi cả ổ điện cắm sạc để thử lại xem sao nhé.
tai-sao-dien-thoai-samsung-len-nguon-nhung-khong-len-man-hinh-cam-sac
Thay pin mới
Có thể là do pin điện thoại đã hỏng. Nếu chiếc điện thoại của bạn có pin rời thì bạn hãy tháo ra và kiểm tra thử xem có dấu hiệu nào của việc chai pin, phồng pin không? Nếu nhận thấy pin có dấu hiệu hư hỏng thì tốt nhất bạn cần tìm địa chỉ uy tín để thay pin điện thoại chính hãng mới cho dế yêu của mình.
tai-sao-dien-thoai-samsung-len-nguon-nhung-khong-len-man-hinh-pin-moi
Thay màn hình điện thoại
Điện thoại mở lên nguồn nhưng không lên màn hình nếu không phải do lỗi phần mềm thì chứng tỏ là màn hình có vấn đề và hư hỏng rồi. Bạn hãy đem máy để được kiểm tra và thay màn hình điện thoại mới nếu cần.
Thay main nếu cần thiết
Main là nơi chứa các con chip CPU, RAM, camera, v.v…nên đây là khu vực cấm cần được bảo vệ nghiêm ngặt nhất. Tuy nhiên, một khi đã hỏng thì phải thay mới toàn bộ main chứ hiếm khi sửa được. Và đây cũng chính là nơi thường xuyên gây ra lỗi điện thoại mở lên nguồn nhưng không lên màn hình.
tai-sao-dien-thoai-samsung-len-nguon-nhung-khong-len-man-hinh-thay-main
Nếu bạn không có kinh nghiệm để tự mình thực hiện những việc trên, tốt nhất là mang máy tới Trung tâm sửa chữa ProCARE24h để được các kỹ thuật viên chuyên nghiệp và tận tâm của trung tâm hỗ trợ khắc phục nhanh chóng và an toàn nhất cho thiết bị của bạn.